Chăm sóc người già

Chế độ chăm sóc sức khỏe cho người già

Thời điểm giao mua thời tiết thay đổi nóng, lạnh, ẩm, khô, thời tiết thay đổi thất thường ảnh hưởng tới sức khỏe nhất là những người tuổi cao. Vì người tuổi cao sức đề kháng kém, thường sẽ mắc các bệnh người già như huyết áp, tim mạch, tiểu đường…nguy cơ dẫn đến đột quỵ cao.

Tỷ lệ người Việt hiện nay bị đột quỵ tăng cao do người Việt chưa được ý thức tới chất lượng ăn uống, môi trường sống kém hay mức độ quan tâm tới xã hội về bệnh chưa được cao. Do chúng ta lười vận động, sử dụng thuốc lá, rượu bia nhiều cho nên hệ thống tầm soát bệnh còn thập. Vì thế bảo vệ sức khỏe đúng cách sẽ giúp cho người tuổi cao được tận hưởng cuộc sống bên người thân.

  • Cung cấp chất béo

Chất béo lành mạnh giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và cholesterol gây hại. Omega-3 là chất béo tốt, làm giảm chất béo trung tính ở trong máu và sẽ giảm thiểu bệnh tim mạch và béo phì. Đó là những thực phẩm hạt, dầu cá, bơ, ô liu…nhưng cũng cần lưu ý cần tiêu thụ một mức vừa phải.

Hiện nay chất béo thực vật sẽ được khuyến khách hơn chất béo động vật. Nếu bạn sử dụng đậu nành thường xuyên sẽ cung cấp được thêm sắt, canxi, amino axit, protein và các vi chất khác. Trong đó natto được làm từ đậu nành, lên men truyền thống sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Với món ăn này góp phần ngăn chặn hình thành của cục máu đông là nguyên nhân gây đột quỵ, tai biến.

  • Hạn chế bia rượu

Ở thời điểm giao mùa nhất là những ngày mùa đông, khi uống rượu, chất lỏng chứa cồn sẽ lưu lại trong máu lâu khiến cho khả năng bài tiết qua mô hôi bị giảm. Chính là nguyên nhân làm cơ thể chúng ta bị tăng huyết áp, tăng lưu lượng trong máu, nhịp tim cao, giảm độ kết dính của máu. Nhất là những người tuổi cao cần tránh việc hút thuốc lá, rượu bia… những chất gây nghiện

  • Thay đổi nếp sống

Ở người tuổi cao cần cố gắng và duy trì đời sống tình cảm, có tâm lý ổn định không nên quá xúc động hay bị chấn thương quá mức. Với người có lối sống lành mạnh thì giúp lưu thông tuần hoàn tốt, giảm được stress, giảm áp lực cho não, các bệnh về tâm lý.

Chế độ chăm sóc sức khỏe cho người già
Chế độ chăm sóc sức khỏe cho người già
  • Tập thể dục thường xuyên

Với việc luyện tập thể dục thường xuyên góp phần giúp tuần hoàn máu ở trong cơ thể cũng như nhịp tim được ổn định, do đó sẽ hạn chế được nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch.

  • Giữ ấm cơ thể.

Vào thời điểm giao mùa với những người tuổi cao cần mặc ấm khi đi ngủ hay ra ngoài trời hay cả khi đi tập thể dục để tránh cơ thể không bị nhiễm lạnh. Khi bị nhiễm lạnh đột ngột khiến cho huyết áp tăng cao gây ra đột quỹ, mạch máu vỡ.

  • Chuẩn bị kiến thức về bệnh lý.

Tuổi càng cao khiến bệnh càng tăng, có bệnh chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại di chứng nặng nề. Cần đề phòng bệnh tim mạch, đột quỵ cần biết cách cải thiện sức khỏe, chú ý tới chế độ ăn uống, tập luyện một cách hợp lý. Những người trung tuổi cần 6 tháng kiểm tra sức khỏe 1 lần với những người có yếu tố tiền sử hoặc nguy cơ bệnh tật cao cần xét nghiệm và kiểm tra thường xuyên theo chỉ định bác sĩ hoặc khoảng 3 tháng 1 lần.

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*